กรณีที่พักพระในสนามบิน คำถามง่ายๆ คือ ทำไมพระต้องมีห้องนอน/ห้องนั่งพักพิเศษ ซึ่งต่างกับห้องละหมาดนะคับ อันนั้นเขาเอาไว้ทำศาสนกิจ ไม่ใช่มุสลิมจะไปนั่งเล่น นั่งกินข้าว หรือนอนรอก่อนขึ้นเครื่องนะ เเต่ของเรานี่คือไปนอนพักกันเลย (ผมเคยเป็นพระและเคยนอนกรนในห้องนั้น)
ความผิดไม่ได้อยู่ที่สนามบินคับ เเต่อยู่ที่คนพุทธเองที่ใจบาง ทำเป็นรับไม่ได้กับการที่พระเเชร์พื้นที่ร่วมกับคนอื่นๆ นั่งเก้าอี้เดียวกับฆราวาสก็ไม่ได้ (สถานะความศักดิ์สิทธิจะถูกลด?) เเละจริงๆ ก็นั่งพักตามเก้าอี้ได้ เเต่อยากเรียกร้องห้องนั้นกลับคืนมา เลยมานั่ง/นอนเชิงประท้วงกันหน้าห้องนั้น
ถามว่า ถ้าท่านอยู่ในสนามบินต่างประเทศ ท่านจะได้สิทธิพิเศษแบบนั้นไหม ก็ต้องไปแชร์เก้าอี้กับมนุษย์ชาวโลกทั่วไปอะคับ ใครมีตังค์ก็เช่าห้องเเคปซูน/โรงเเรมนอนเอาเพื่อความสบาย .. ปัญหาพวกนี้จะจบลงเเค่เรามองใหม่ว่า "พระคือคน" เเละเขาสามารถยืน เดิน นั่ง นอน กิน ฯลฯ ในพื้นที่สาธารณะได้
ผมเห็นว่า ทางออกอันหนึ่งถ้าชาวพุทธอยากทำ (เพื่อสนับสนุนรัฐโลกวิสัยด้วย) คือรวมตัวกันบริจาคเงิน เเล้วเช่าที่ทำเป็นห้องในทุกสนามบิน ให้พระได้เข้าไปใช้คับ คราวนี้การนั่ง นอน กิน ของพระก็จะพ้นจากสายตาฆราวาสแบบที่ต้องการ
ผมเคยเขียนบทความเรื่อง รพ.สงฆ์ไว้ เป้าหมายมันน่าจะแบบเดียวกับที่พักพระในสนามบินที่เถียงกันตอนนี้ นั่นคือ เราต้องมีตึกพิเศษสำหรับพระ เพราะสถานะผู้ศักดิ์สิทธิ์เหนือมนุษย์จะมาเเชร์พื้นที่กับคนทั่วไปไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพระต้องเเก่ เจ็บ เข้ารักษา เยี่ยวเเตก เหม็น คุมตัวเองไม่ได้ หากปล่อยให้ฆราวาสเห็นภาพแบบนั้น จะหมดศรัทธาในตัวพระคับ จึงต้องมีตึกพักสงฆ์
อ่านบทความจากลิ้งค์นี้คับ
From Medicalizing State to Sacralizing Status of Thai Buddhist Monks in Secular Space: A Case Study of the Priest Hospital
https://so06.tci-thaijo.org/index.php/asi/article/view/250525
Comments
Post a Comment